Hàn răng sâu lúc nào là thích hợp nhất

Xin chào bác sỹ! Tôi có một chiếc răng đầu tuần khi đi lấy cao răng thì bác sỹ nói là răng chớm sâu. Không biết với trường hợp này tôi có nên hàn răng không hay điều trị bằng cách nào khác? Mong bác sỹ tư vấn giúp! (Mạnh Hùng – Nam Định)

Trả lời :
Chào bạn Mạnh Hùng!

Chúng tôi rất cảm ơn vì bạn đã tin tưởng vào nha khoa KIM và sẽ trả lời bạn thật đầy đủ về vấn đề: Răng chớm sâu có nên hàn răng không?

có nên đi hàn răng

Hiện nay, để phát hiện ra sâu răng, ngoài các bài kiểm tra trực quan và chụp X-quang thì một số cơ sở nha khoa đang sử dụng công nghệ mới hơn. Các thiết bị nha khoa chuyên dụng này có thể phát hiện ra sâu răng trong giai đoạn mới khởi đầu, khi men răng bị tấn công trước khi biến thành một khoang rỗng.

Có nên hàn răng không

Khi được chẩn đoán là chớm sâu răng, có nên hàn răng không? Câu trả lời có hay không còn phụ thuộc vào mức độ răng sâu hiện tại như thế nào và cách thức chăm sóc vệ sinh răng miệng của bạn ra sao. Sâu răng là một căn bệnh tiến triển chậm – phó giáo sư nha khoa lâm sàng tại ĐH Columbia, ngài David A. Albert phát biểu. ” Khoảng thời gian từ đầu đến cuối cho một tổn thương sâu răng mới lan đến trung tâm răng nơi tập trung các dây thần kinh, mạch máu và ống tủy mất khoảng 5 năm”. Vì vậy, sâu răng sớm không có nghĩa là ngay lập tức nên đi hàn răng nếu chưa nhìn thấy lỗ răng sâu.

Khi nào hàn răng

Trong thực tế, quá trình sâu răng có thể được đảo ngược. Một chiếc răng bắt đầu phân rã vì vi khuẩn kết hợp với mảng bám răng giải phóng axit trong miệng phá vỡ men răng. Trị liệu với fluoride, thay đổi chế độ ăn uống và tập thói quen vệ sinh răng miệng tốt hơn có thể đảo ngược quá trình này bằng cách bù khoáng cho răng, làm men răng khỏe mạnh hơn. Đối với một số trường hợp, trám răng lại là phương pháp điều trị cấp thiết. Đó là khi răng bạn đã bị sâu ăn thành khoang rõ ràng và gây đau đớn.

Việc phát hiện răng chớm sâu nên được điều trị kịp thời bằng bước đầu tiên là làm sạch khoang miệng, lấy sạch cao răng và bắt đầu bù khoáng chất cho răng. Điều trị với fluoride và hẹn lịch tái khám để xem xét tình hình sẽ tốt hơn. Bởi vì việc hàn trám răng khi chưa có lỗ sâu sẽ gây ra những biến chứng điều trị nhất định trên răng nên cần xác định rõ trường hợp cụ thể ra sao để quyết định phác đồ.

Một khi răng được hàn trám mà chưa có lỗ sâu sẽ rất dễ xảy ra tình huống phần trám không có mặt bám vững chắc dễ bị nứt, vỡ hoặc rơi ra ngoài. Không gian còn lại giữa miếng trám và răng có thể trở thành ổ vi khuẩn cho răng sâu nặng hơn, đôi khi dẫn đến cần phải nội nha điều trị tủy thậm chí phải mất răng.

Bởi vậy, nếu bạn chưa yên tâm về kết quả thăm khám của mình, bạn có thể vui lòng liên hệ tới nha khoa KIM thông qua hotline hoặc điền đầy đủ vào form đăng ký bên dưới. Nha khoa KIM sẽ sắp xếp lịch hẹn khám và tư vấn miễn phí giúp bạn có nên hàn răng không. Việc thăm khám trực tiếp này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn tình trạng hiện tại và phác đồ điều trị hợp lý nhất.

Có thể bạn sẽ thích

Có 0 nhận xét Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.