Vì sao lại bị đắng miệng?


Đắng miệng là gây ra cảm giác rất khó chịu cho người bệnh, gây khó khăn trong việc ăn uống lâu dần sẽ ảnh hưởng sức khỏe.


Nguyên nhân gây ra hiện tượng đắng miệng

Đắng miệng là cảm giác bạn cảm thấy nước bọt của mình có vị đắng, đắng ở ngay cả cổ họng. Trước khi lựa chọn cách làm hết đắng miệng bạn cần tìm ra nguyên nhân của tình trạng này. Theo nghiên cứu của các chuyên gia nha khoa, tình trạng này có thể bắt nguồn từ những nguyên nhân sau:

Đắng miệng do các bệnh lý về răng miệng: Tuyến nước bọt giảm, khô miệng, mất nước, viêm lợi, viêm đường hô hấp, nhiễm trùng răng hay viêm tuyến nước vọt đều sẽ khiến bạn có cảm giác đắng miệng.

Đắng miệng do cao răng: Nó là một loại chất lắng đọng từ cặn thức ăn, xác vi khuẩn bám trên thân răng, đặc biệt là vùng chân răng nên rất khó thấy rõ. Các vi khuẩn từ cao răng còn gây viêm nướu, làm chân răng dễ lung lay, tạo nên mùi hôi cho miệng.

Thói quen hút thuốc lá:  Thường xuyên hút thuốc lá sẽ làm giảm tiết nước bọt, đồng thời các chất có trong thuốc lá gây kích ứng đến vị giác khiên miệng bạn bị đắng.

Trào ngược dịch vị dạ dày và dịch mật: Nếu bạn đang phải gặp vấn đề về đường tiêu hóa, rất có thể dịch mật trào ngược lên dạ dày, khi dịch vụ trào ngược lên thực quản và miệng có kèm theo dịch mật gây ra cảm giác đăng miệng, ợ nóng, đầy bụng và buồn nôn.

Đắng miệng tuy không phải là bệnh lý nguy hiểm, nhưng gây ra cảm giác khó chịu và làm bạn mất vị giác khi ăn uống. Vì thế, để đánh bay những cơn đắng miệng đó bạn có thể áp dụng một trong những cách làm hết đắng miệng sau, an toàn và hiệu quả:

Ăn trái cây giàu vitamin C, có vị chua, ngọt: cam, bưởi, quýt, cóc, sơ ri,… Những loại trái cây này có khả năng làm vị đắng trong miệng giảm và kích thích tuyến nước bọt hoạt động nhiều hơn để bạn bớt cảm giác đắng miệng. Vì khi đắng miệng sẽ đi kèm cảm giác khô miệng do nước bọt tiết ra ít, chúng ta cảm nhận được vị đắng nhiều hơn.

Đánh răng thật kĩ và chải sạch mặt lưỡi. Sau đó, bạn dùng nước muối ấm để súc miệng. Nước muối sẽ làm giảm lượng vi khuẩn có trong miệng.

Nhai kẹo cao su để tăng khả năng tiết nước bọt, làm ẩm miệng. Mùi vị của kẹo cao su sẽ lấn át vị đắng trong miệng.

Ăn trái cây giàu vitamin C, có vị chua, ngọt là một trong những cách làm hết đắng miệng khá hiệu quả.

Bạn đọc quan tâm



Bên cạnh những cách làm hết đắng miệng trên bạn cũng nên lưu ý đến những vấn đề sau:

Chia nhỏ bữa ăn để bớt cảm giác chán ăn, giúp bạn vẫn bổ sung đủ chất cần thiết cho cơ thể và dạ dày dễ tiêu hóa hơn.

Không ăn các món có vị cay hoặc quá mặn. Điều này sẽ làm bạn nhanh chán ăn hơn. Bạn có thể ăn các món dễ nhai như cháo, súp, canh, bún, phở,…

Không nên làm việc nặng, chơi thể thao sau khi ăn từ 2 – 3 giờ. nên ngồi nghỉ ngơi, không nằm ngủ ngay để làm dạ dày có thể tiêu hóa hết thức ăn, không tràn dịch ra ngoài chính là cách làm hết đắng miệng đơn giản.

Hạn chế thức ăn nhiều chất béo, dầu mỡ và ít calo. Nên ăn nhiều rau xanh.

Không uống nước có gas, cà phê, hút thuốc lá.

Trên đây là cách làm đắng miệng tại nhà đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả. Mong rằng sẽ hữu ích cho bạn.

Có thể bạn sẽ thích

Có 0 nhận xét Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.