Dấu hiệu sâu răng ai cũng cần phải biết

Những đốm trắng đục là biểu hiện đầu tiên mà bệnh nhân có thể quan sát thấy khivi khuẩn tấn công gây bệnh cho răng. Tuy nhiên, hầu hết mọi người lại thường bỏ qua dấu hiệu này, bởi vì nó không gây ra cảm giác đau nhức, chỉ khi người bệnh ăn đồ ngọt sẽ cảm thấy hơi ê buốt răng một chút rồi lại hết.



Giai đoạn đầu: Răng ngả màu sẫm, xuất hiện đốm trắng


Từ những nghiên cứu thực tế đã cho thấy, quá trình sâu răng bắt đầu với việc vi khuẩn sẽ làm mất đi các khoáng chất, đặc biệt là canxi có trong men răng và làm xuất hiện những đốm trắng đục.


Giai đoạn 2: Xuất hiện lỗ sâu trên răng


Quá trình phát triển của bệnh lý sâu răng

Bệnh sâu răng có thời gian phát triển bệnh khá chậm, cần phải mất khoảng từ 2 – 4 năm bệnh lý mới ăn sâu từ bề mặt lớp men răng đến sâu trong ngà răng. Khoảng từ 6 tháng cho đến 1 năm (hoặc thậm chí là 2 năm) đầu của bệnh lý vẫn chưa xuất hiện lỗ sâu vào trong răng, mà chỉ hình thành những vết đốm trắng đục. Tuy nhiên, nếu để bệnh lý phát triển đến giai đoạn hình thành nên những lỗ sâu màu đen ở trên mặt nhai và thân răng thì tình trạng sâu răng đã trở nên rất nghiêm trọng. Đây cũng chính là dấu hiệu mà bệnh nhân có thể dễ dàng quan sát và nhận biết được.

Thậm chí, có trường hợp khi phát hiện ra sâu răng thì sâu răng đã ăn đến tủy và chân răng, bắt đầu hình thành túi mủ thì nguy cơ mất răng sẽ rất cao.


Đau nhức dữ dội là biểu hiện cuối cùng của răng sâu

Sâu răng gây ra những cơn đau nhức kéo dài rất khó chịu

Sâu răng khi mới ở giai đoạn đầu thì không gây đau nhức, nhưng khi đã tạo ra những lỗ sâu trên bề mặt răng và thân răng thì sẽ xuất hiện những cơn đau dữ dội, những cơn đau có thể xuất hiện liên tục, kéo dài trong một khoảng thời gian dài. Đặc biệt là khi sâu răng đã ảnh hưởng đến tủy thì những cơn đau có thể nhói đến tận óc rất khó chịu.

Trong trường hợp, nếu bạn bị đau, ê buốt khi ăn đồ ngọt thì rất có thể bạn đã bị sâu răng, bạn nên chú ý quan sát những dấu hiệu bất thường trên răng của mình hơn. Cách tốt nhất là bạn nên đi khám nha khoa để tìm hiểu nguyên nhân và có phương pháp điều trị sớm.

Cụ thể quá trình tiến triển của răng sâu như sau:

+ Đầu tiên, vi khuẩn sẽ hoạt động dưới mảng bám hay còn được gọi là cao răng, phân hủy và lên men chất đường có từ các loại đồ ăn mà bạn ăn hàng ngày thành axit, từ đó phá hủy men răng, tạo thành những đốm nhỏ màu trắng đục trên thân răng.

+ Sau đó, nếu không được điều trị kịp thời các axit sẽ tiếp tục tấn công răng và phá hủy lớp ngà răng, tạo ra những lỗ sâu ngày càng lớn.

+ Khi lớp ngà răng đã bị axit phá hủy, vi khuẩn sẽ xâm nhập vào trong tủy răng, gây ra hiện tượng viêm tủy. Nếu lúc này sâu răng vẫn chưa được điều trị thì sẽ dẫn đến việc chết tủy răng, vi khuẩn sẽ tiếp tục gây ra tình trạng viêm cuống răng.

Ở độ tuổi nào thì bệnh lý sâu răng cũng rất nguy hiểm. Nếu là trẻ nhỏ, sâu răng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình mọc răng vĩnh viễn sau này của trẻ, nó có thể sẽ gây ra những sai lệch không mong muốn cho hàm răng của trẻ khi trẻ lớn lên. Đối với người lớn, sâu răng có khả năng sẽ làm mất răng, ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng ăn nhai, sinh hoạt hàng ngày và còn có thể là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm khác cho cơ thể.


Hiện nay, có hai phương pháp điều trị răng sâu rất hiệu quả đang được áp dụng tại nha khoa Quốc tế đó là Bọc răng sứ và Hàn trám răng. Tuy nhiên, phương pháp hàn trám lại chỉ có thể thực hiện trong những trường hợp sâu răng nhẹ và độ bền cũng không cao. Chính vì thế, bọc sứ là phương pháp tối ưu nhất để có thể bảo tồn được răng thật, đảm bảo được chức năng ăn nhai cũng như thẩm mỹ của cả hàm răng đến mức tối đa.

Có thể bạn sẽ thích

Có 0 nhận xét Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.