Mọc răng khôn nên ăn gì để nhanh lành?


CÂU HỎI:

Chào bác sĩ KIM, em muốn hỏi mọc răng khôn nên ăn gì và kiêng gì để đỡ đau nhức ạ? Gần đây em có mọc chiếc răng khôn khiến miệng vô cùng đau nhức, ăn uống vô cùng khó khăn. Rất mong nhận được tư vấn từ bác sĩ. (Thu Thảo-Vĩnh Long).

mọc răng khôn nên ăn gì
mọc răng khôn nên ăn gì và kiêng ăn gì?

Trả lời:

Chào bạn Thu Thảo!

Rất cảm ơn bạn đã tin tưởng và chia sẻ băn khoăn với chúng tôi. Về thắc mắc: “Trong thời kỳ mọc răng khôn nên ăn gì và kiêng gì để bớt đau?” của bạn, xin được giải đáp cụ thể như sau:

Đa số các trường hợp mọc răng khôn đều gây đau đớn cho bạn. Không những thế, cơn đau còn có thể kéo dài và lặp lại nhiều lần. Trước khi răng nhú, người bệnh thường thấy đau âm ỉ trong xương, nướu đội sưng giống như triệu chứng bạn đang gặp phải. đến khi răng nhú khỏi lợi thì cơn đau càng tăng nặng, gây cứng hàm nên không thể há miệng được như bình thường.

Do đó việc ăn nhai cũng khó khăn, ăn thức ăn không phù hợp cũng có thể khiến cơn đau nhức nặng hơn. Vậy nên quan tâm đến vấn đề mọc răng khôn ăn gì là rất cần thiết.

1. Trong thời kỳ mọc răng khôn nên ăn gì?

Có những lưu ý mọc răng khôn nên ăn gì để không bị đau và đảm bảo dinh dưỡng hữu ích cho bạn sau đây:

– Nên ăn thức ăn mềm dễ nuốt, không phải mất công nhai. Ăn cháo là phù hợp lúc này. Để đảm bảo dinh dưỡng hàng ngày, bạn có thể nấu cháo thịt, thêm rau nghiền nhỏ. Nên chọn các loại rau có tính mát để hạ nhiệt vì khi mọc răng, nhiệt độ cơ thể tăng lên đôi chút, có thể bị sốt nhẹ.

– Nên uống sữa để bổ sung chất và năng lượng vì trong sữa có nhiều chất hơn lại dễ dùng, vừa giải khát được. Nhưng nhớ là sau khi uống sữa nên tráng miệng lại bằng nước.

Kết hợp với việc mọc răng khôn nên ăn gì, bạn nên thực hiện vệ sinh sạch sẽ răng miệng hàng ngày.

2. Trong thời kỳ mọc răng khôn kiêng ăn gì?

– Mọc răng khôn kiêng ăn gì? Thực phẩm nên tránh là các loại dễ gây kích thích nướu như đồ cay, nóng, quá chua, có ga,… và đồ ăn có thể tăng sưng phù như gạo nếp, xôi, thịt gà,…

– Với cơn đau nhẹ, bạn nên cố gắng ăn uống bình thường để tập cử động hàm và để cơ thể vẫn có đủ năng lượng làm việc, không nên kiêng khem nhiều đồ ăn. Vì căn bản việc kiêng cữ khi mọc răng khác với khi nhổ răng. Chủ yếu tránh thực phẩm cứng có thể gây đau phần nướu sưng và gây mỏi hàm khi ăn nhai.

3. Nhổ răng khôn nếu những cơn đau nhức kéo dài

Mỗi đợt đau chỉ kéo dài khoảng một tuần nên bạn không cần quá lo lắng. Trường hợp đau kéo dài hơn, bạn nên đi khám để phát hiện những bất thường và được bác sỹ hỗ trợ giảm đau.

Tuy nhiên, với hầu hết các trường hợp răng khôn, bác sỹ đều khuyên nên nhổ để phòng ngừa các nguy cơ bệnh lý và ảnh hưởng đến xương hàm cũng như sức khỏe của các răng khác về sau. Việc nhổ răng khôn là cần thiết và ứng dụng công nghệ nhổ răng với kỹ thuật gây tê hiện đại sẽ đem đến cho bạn ca nhổ răng dễ chịu.

Bằng các loại thuốc gây tê tiêu chuẩn Pháp được chứng minh là tác dụng mạnh hơn loại thuốc thông thường và gây tê dưới nhiều hình thức khác nhau như tiêm thuốc, xịt thuốc, ngậm thuốc để bệnh nhân lựa chọn Nha khoa KIM sẽ mang đến cho bạn ca nhổ răng không đau.

Kỹ thuật nhổ răng chỉ tác động đến phần cứng vì thế an toàn hơn rất nhiều so với cách nhổ răng thông thường, hạn chế độ rộng của vết thương, giúp liền thương nhanh chóng.

Với những chia sẻ trên đây, hy vọng bạn sẽ lưu lại thành cẩm nang những thực phẩm cho mình, để ăn uống bình thường khi mọc răng khôn.

***Bài viết liên quan

Có thể bạn sẽ thích

Có 0 nhận xét Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.