Sau khi nhổ răng thì kiêng ăn gì

Câu hỏi:

Thưa bác sỹ, cháu mới nhổ răng khôn tại Trung tâm mình hôm trước, hiện giờ vẫn còn khá đau nhức và gặp khó khăn nhiều trong ăn uống. Vậy nhờ bác sỹ tư vấn giúp cháu nhổ răng có kiêng ăn gì không và nên ăn gì để thời gian lành thương nhanh chóng nhất ạ? Cháu cảm ơn. (Minh – Hưng Yên).

Trả lời :
Chào bạn Minh !
Rất cảm ơn bạn đã tin tưởng và chia sẻ băn khoăn với chúng tôi. Về thắc mắc “Nhổ răng nên kiêng ăn gì không” của bạn,  xin được giải đáp cụ thể như sau: 
nhổ răng khôn kiêng gì
Nhổ răng khôn kiêng ăn gì là một vấn đề quan trọng giúp người bệnh mau phục hồi sức khỏe
Răng khôn hay còn gọi là răng số 8 là chiếc răng mọc trong cùng của cung hàm và thường có xu hướng mọc lệch, mọc ngầm nên vết thương sau khi nhổ răng số 8 có thể sẽ mất thời gian hơn so với những răng thông thường. Vì vậy, quá trình chăm sóc sau nhổ răng và chế độ kiêng kỵ trong ăn uống là điều bạn cần thực hiện hết sức cẩn thận.
Việc lựa chọn thức ăn phù hợp cùng với những kiêng kỵ sẽ giúp cho vết thương sau khi nhổ mau lành hơn và không bị nhiễm trùng. Thời gian trung bình để chỗ nhổ răng khôn được lành lại sẽ từ 1-2 tuần tùy thuộc vào thể trạng của mỗi người mà thời gian lành thương tiến triển nhanh hay chậm.

Nhổ răng nên kiêng ăn gì để cho vết thương mau lành?

Chế độ ăn uống:
- Tốt nhất sau khi nhổ răng nên kiêng ăn những thức ăn cứng, dai; các thức ăn hay để lại các mảnh vụn như đồ chiên, bánh quy,…vì các mảnh vụn này khi rơi vào ổ nhổ răng rất dễ gây nhiễm trùng.
- Loại bỏ các thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh, các thức ăn có tính kích thích gia vị như chua, cay để tránh làm tổn thương đến ổ răng
- Không sử dụng các thức uống chứa cồn như rượu, bia trong vòng một vài ngày sau khi nhổ răng.
- Nên tránh các thức ăn có tính nóng như thịt gà hay xôi, cơm nếp…
Sau khi vừa nhổ răng, tốt nhất bạn nên sử dụng các loại thức ăn lỏng, mềm như cháo hay súp, xay nhuyễn hay hầm cho nhừ để dễ ăn, dễ tiêu hóa và cũng không phải dùng lực nhai quá nhiều. Bổ sung thêm vitamin và khoáng chất từ các loại rau quả và trái cây từ sinh tố, nước ép sẽ cung cấp thêm sức đề kháng cho cơ thể bạn.
Chăm sóc răng miệng:
Bên cạnh việc chú ý đến chế độ ăn uống, kiêng kỵ các loại thực phẩm sau khi nhổ răng thì bạn cần hết sức lưu ý đến việc chăm sóc răng miệng.
+ Trong khoảng 24h đầu sau khi nhổ răng, bác sĩ sẽ khuyên bạn không nên khạc nhổ, nhai mạnh để tránh làm ảnh hưởng đến ổ nhổ răng. Không dùng ngón tay hay vật nhọn tác động đến vùng răng mới nhổ.
+ Duy trì chải răng ngày 2-3 lần với bàn chải lông mềm nhưng tránh phần răng đang bị tổn thương. Có thể dùng nước muối sinh lý để sát khuẩn nhưng không được cọ xát mạnh vào vùng vừa nhổ răng bằng cách dùng vật nhọn chọc vào hay đưa lưỡi vào ổ chân răng. Tuy nhiên, bạn lưu ý trong vòng 1 tuần đầu sau khi nhổ răng không được súc miệng với nước muối bởi nó có thể ngăn chặn quá trình đông máu và lành thương.
+ Nên sử dụng chỉ nha khoa thay cho tăm nhọn, tránh việc xỉa răng bằng tăm động chạm đến vết thương.
+ Có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, không nên làm việc, vận động hay chơi thể thao quá sức.
+ Nếu có các dấu hiệu viêm nhiễm, sưng nhức hay chảy máu kéo dài thì tốt nhất bạn nên đến các trung tâm nha khoa uy tín để được các nha sỹ thăm khám và có biện pháp điều trị cụ thể.
Kỹ thuật nhổ răng bằng kỹ thuật gây tê  thế hệ mới hoàn toàn không tổn hại đến xương hàm cũng như các răng bên cạnh và an toàn tuyệt đối với sức khỏe. Việc phân tách răng ra khỏi tổ chức quanh răng và xương ổ răng sẽ diễn ra một cách nhẹ nhàng, không đau đớn cho bệnh nhân.
Để hạn chế đau nhức tối đa cho bệnh nhân trong quá trình nhổ răng, hiện tại đang áp dụng kỹ thuật gây tê theo tiêu chuẩn Pháp, những loại thuốc tê được chứng nhận là tác động mạnh hơn thông thường và tuyệt đối an toàn với cơ thể.
Công nghệ mới chỉ tác động lên các mô cứng và các điểm tiếp xúc với bề mặt răng nên nhổ răng hoàn toàn không làm tổn thương đến các mô mềm, cũng như là tổn hại tới xương ổ răng.
Nhổ răng với công nghệ mới không tách nướu nhiều và sau khi nhổ phần nướu sẽ được đóng lại nhanh chóng, do đó có thể hạn chế được hiện tượng đau nhức cũng như giúp vết thương hồi phục một cách nhanh chóng nhất. 

Có thể bạn sẽ thích

Có 0 nhận xét Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.