Kiến thức chung về hàm vẩu và cách điều trị

Bên cạnh đó, đặc trưng của hàm vẩu là khớp cắn bị sai lệch, do đó, khi nhai thức ăn, bệnh nhân có thể gặp khó khăn hơn, có thể gây mỏi hàm hoặc ăn nhai không hiệu quả. Sự sai lệch khớp cắn này là một trong những nguyên nhân chính gây nên bệnh viêm khớp thái dương hàm, bệnh nhân sẽ bị đau nhức, khó chịu thậm chí là không thể há miệng được khi bị bệnh.


Hàm vẩu không chỉ làm mất thẩm mỹ mà còn gây nên những ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sức khỏe. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn có thể cải thiện một cách hiệu quả nhờ kỹ thuật nha koa hiện đại, hướng điều trị sau đây sẽ giúp bạn có được đáp án để lấy lại sự hài hòa của khuôn mặt.

1. Hàm vẩu là gì?
– Hàm vẩu là gì? Đó là tình trạng mà tỉ lệ hàm trên và hàm dưới bất đối xứng với nhau, không tạo nên sự cân đối, hài hòa của khuôn mặt. Tình trạng phổ biến thường gặp là hàm xương hàm trên phát triển quá mức so với hàm dưới hoặc ngược lại, xương hàm trước giơ ra phía trước quá nhiều so với xương hàm trên.

– Hàm vẩu là do đâu? Vẩu thường có hai loại là vẩu do răng và vẩu do hàm. Trường hợp hàm vẩu có nguyên nhân là do cấu trúc xương hàm phát triển quá mức thường là các yếu tố bẩm sinh, di truyền. Ngoài ra, một số thói quen xấu lúc nhỏ như ngậm ti giả, mút tay…cũng có thể là nguyên nhân gây vẩu hàm.

− Hàm vẩu có ảnh hưởng gì? Hàm vẩy ảnh hưởng nhiều đến tính thẩm mỹ cũng như sức khỏe của bệnh nhân. Sự bất đối xứng của hàm răng khiến cho khuôn mặt kém hoàn hảo, khuôn mặt xấu hơn, bệnh nhân sẽ tự ti hơn với diện mạo của mình.



2. Hướng điều trị hàm vẩu là gì hiệu quả nhất hiện nay?
Hàm vẩu là do cấu trúc xương hàm nên hướng khắc phục hiệu quả nhất chính là tác động vào xương hàm để cho chúng trở về trạng thái cân đối nhất. Và để làm được điều này, chỉ có một cách duy nhất là phẫu thuật hàm vẩu.

Phương pháp phẫu thuật nhằm can thiệp để cắt bớt phần xương hàm phát triển quá mức để đẩy lùi vào phía trong sao cho cân đối với hàm còn lại. Đây là kỹ thuật khó, cần được thực hiện bởi bác sỹ giỏi và có tay nghề, được đào tạo chuyên sâu thì tỉ lệ thành công mới đạt hiệu quả cao.

Cách thức phẫu thuật hàm vẩu phải căn cứ vào tình trạng bệnh của bệnh nhân, cụ thể như sau:

– Vẩu hàm trên: Bác sỹ sẽ nhổ 2 răng số 4 ở hàm trên, sau đó thực hiện đường cắt đi qua chỗ răng được nhổ, cắt xương tiền đình hàm trên để đẩy lùi hàm vào phía trong. Nếu không có thể dùng phương pháp Lefort 1 để phẫu thuật, đường cắt xương hàm trên lún lên trên một chút, có thể kết hợp để chữa cười hở lợi, cách này không cần nhổ răng vẫn có thể thực hiện được.

– Vẩu hàm dưới: Tương tự, có thể dùng phương pháp nhổ 2 răng số 4 hàm dưới để cắt và đẩy lùi xương hàm vào bên trong.

– Vẩu cả hai hàm: Thực hiện cắt cành hai hàm để tịnh tiến xương hàm vào phía trong. Cách này không cần nhổ răng số 4 như bình thường vẫn làm.

– Vẩu hàm trên và móm hàm dưới: Tịnh tiến hàm dưới về trước, đẩy hàm trên về phía sau.

– Vẩu hàm dưới và móm hàm trên: Đẩy hàm trên về phía trước và lùi hàm dưới về phía sau.

Phẫu thuật hàm vẩu chỉ cần thực hiện trong 2 giờ với một lần duy nhất là hiệu quả có thể duy trì rất lâu dài, hoàn toàn không có tình trạng vẩu tái phát.

Trong trường hợp bệnh nhân bị vẩu do cả hàm và răng thì cần kết hợp 2 phương pháp là niềng răng và phẫu thuật thì mới có hiệu quả. Niềng răng trước sau đó phẫu thuật sẽ đem đến kết quả cao nhất.

3. Nên điều trị hàm vẩu ở đâu để hiệu quả đạt được cao nhất hiện nay?
Hàm vẩu nên được chữa trị để cải thiện tính thẩm mỹ và chức năng ăn nhai của bệnh nhân. Tuy nhiên, do đây là kỹ thuật khó nên bạn cần thận trọng trong việc chọn nơi chữa bệnh để tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. Nếu bạn lựa chọn Nha khoa Kim thì vấn đề mà bạn lo lắng sẽ được giải quyết một cách triệt để nhất.

Nha khoa có đội ngũ bác sỹ đã được trải qua đào tạo chuyên sâu tại nước ngoài nhiều năm, kỹ thuật và kinh nghiệm đều được tích lũy đầy đủ. Bệnh nhân được trải qua quá trình phẫu thuật với đầy đủ các bước, thực hiện tuần tự đúng kỹ thuật và đảm bảo an toàn, không để xảy ra những sai lầm đáng tiếc.

Các máy móc như: máy chụp x – quang, phần mềm phân tích hàm mặt Vceph, hệ thống gây tê chuyên dụng, máy cắt xương siêu âm…Tất cả đều là những thiết bị mới và tiên tiến nhất, phục vụ hiệu quả cho việc điều trị của bệnh nhân. Đặc biệt, trong đội ngũ bác sỹ tại Nha khoa Kim có NCS. Ths. Bs Nguyễn Hữu Nam, là chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực phẫu thuật chỉnh hình hàm mặt, rất nhiều bệnh nhân đã được điều trị thành công nhờ “bàn tay vàng” của bác sỹ.

Có thể bạn sẽ thích

Có 0 nhận xét Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.