Cách nhổ răng sữa cho trẻ đúng thời điểm và đúng cách

Răng sữa đóng vai trò quan trọng trong quá trình mọc răng vĩnh viễn cũng như cơ chế phát triển thể chất của trẻ sau này. Vì vậy, việc nhổ răng sữa cho trẻ đúng thời điểm là điều quan trọng mà bậc phụ huynh cần chú ý. Vậy tại sao phải nhổ răng sữa cho trẻ mà không để tự rụng ?


Cách nhổ răng sữa cần dựa vào quy luật thay răng cụ thể?


20 răng sữa là những chiếc răng mọc trong thời kỳ trẻ bú mẹ (dưới 30 tháng tuổi). Những chiếc răng này rồi sẽ lần lượt được thay thế bằng răng vĩnh viễn. Nhưng bạn đừng nghĩ vì thế mà răng sữa không quan trọng. Nó chính là “bộ nhá” đầu tiên cho trẻ trong thời kỳ ăn dặm. Răng sữa còn giúp cho xương hàm phát triển bình thường trong thời gian đầu nhờ động tác ăn nhai nhẹ nhàng. Răng sữa còn giúp trẻ phát âm bình thường không bị ngọng.

Tại sao phải nhổ răng sữa cho trẻ ?
Tại sao phải nhổ răng sữa cho trẻ ?

Răng sữa đến lúc bị thay thế sẽ tự động rụng đi theo một quy luật rất đặc biệt. Dưới mỗi một răng sữa sẽ có một mầm răng vĩnh viễn mọc thẳng lên làm tiêu dần chân răng sữa. Khi chân tiêu hết thân răng bên trên sẽ rụng đi và chiếc răng vĩnh viễn trồi lên kịp thời. Đó là sự thay thế răng sữa đúng lúc.

Tuy nhiên, tiến trình thay thế này đôi khi không thuận lợi và buộc phải có những tác động bên ngoài để nhổ răng, và phải có cách nhổ răng sữa đúng và an toàn cho trẻ.

Một số lưu ý khi chăm sóc và nhổ răng sữa trẻ em


Chăm sóc răng sữa

Một số phụ huynh cho rằng, vấn đề tại sao phải nhổ răng sữa quan trọng hơn vấn đề chăm sóc răng sữa, bởi răng sữa sẽ rụng đi sau một thời gian. Tuy nhiên, đây là một quan điểm hết sức sai lầm. Bên cạnh việc tìm hiểu nguyên nhân nhổ răng sữa cho trẻ, việc chăm sóc răng sữa là điều hết sức quan trọng.

Đối với trẻ em, trong 10 năm đầu đời, răng sữa đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe và sự phát triển của trẻ. Không những thế, răng sữa còn đóng vai trò định hướng cho sự phát triển cho răng vĩnh viễn mọc lên sau này. Do vậy, việc chăm sóc răng sữa đúng cách đóng vai trò rất quan trọng cho sự phát triển của trẻ.

Răng sữa có vai trò quan trọng trong sự phát triển của trẻ
Răng sữa có vai trò quan trọng trong sự phát triển của trẻ

Để răng sữa của trẻ luôn chắc khỏe và có thể thay đúng lịch, bạn cần chú ý hướng dẫn và tập cho trẻ thói quen chăm sóc răng miệng hợp lý. Bên cạnh đó, hạn chế cho trẻ ăn các thực phẩm chứa ngọt và nhiều gas – những loại thực phẩm dễ dẫn đến những bệnh lý trên răng. Chú ý thường xuyên đưa trẻ đến tại những địa chỉ nha khoa uy tín để thăm khám tình trạng răng miệng thường xuyên, kịp thời phát hiện các bệnh lý trên răng cũng như thời điểm nhổ răng sữa hợp lý.
Nhổ răng sữa tại nhà

Nhổ răng sữa đúng cách

Nếu trẻ em không được nhổ răng sữa đúng thời điểm thì sẽ tác động đến quá trình thay răng của bé trở lên xáo chộn, không đúng vị trí dẫn đến hàm răng tương lai không đều. Chưa nói đến việc ảnh hưởng đến tâm lý của bé, khả năng ăn nhai và phát âm cho bé.

Răng trẻ em tới giai đoạn cần thay răng (răng lung lay mà không chịu rụng khi mầm răng sau đã mọc lên) mà không có hành động trực tiếp giúp bé nhổ răng, nếu để lâu ngày có thể răng vĩnh viễn mọc lên xô lệch, ảnh hưởng đến lợi, gây cho bé khó chịu, đau nhức.

Việc nhổ răng sữa cho trẻ không đúng cách sẽ gây những nguy hại cho răng trẻ em. Phụ huynh nhổ răng cho bé tại nhà, vì không biết khi nào là thời điểm chính xác để nhổ răng cũng như không hiểu rõ về tầm quan trọng của vấn đề tại sao phải nhổ răng sữa nên đã tự ý nhổ khi thấy răng sữa mới bắt đầu lung lay. Hoặc trường hợp răng chưa lung lay mà đã phát hiện có mầm răng sau nhú lên, các bậc cha mẹ cố gắng nhổ răng cho bé. Những việc làm này sẽ làm cho bé đau, có thể bị viêm nhiễm, sưng tấy, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình thay răng sau này của bé.

Những tác hại trên đó là lý do tại sao phải nhổ răng sữa cũng như tầm ảnh hưởng của việc nhổ răng sữa đến trẻ. Các bác sĩ cũng khuyên rằng nên thực hiện việc nhổ răng sữa cho bé tại các địa chỉ nha khoa uy tín vì ở đó sẽ có nha sĩ chuyên sâu nắm bắt tâm lý trẻ em và thực hiện an toàn, không đau. Các nha sĩ cũng khuyến cáo không nên tự ý nhổ răng sữa cho bé tại nhà nếu không biết cách, để hạn chế những tình huống không may xảy ra.

Nhổ răng cho bé đúng thời điểm và đúng cách
Nhổ răng cho bé đúng thời điểm và đúng cách sẽ giúp quá trình hình thành bộ răng vĩnh viễn được đều đẹp.

Nha Khoa KIM là một trong những địa chỉ nằm trong cuốn cẩm nang của các bậc phụ huynh khi thực hiện điều trị nha khoa cho con em mình. Với hơn 15 năm kinh nghiệm cùng đội ngũ bác sĩ giỏi, hệ thống trang thiết bị dụng cụ đều được vô trùng trong môi trường khép kín. Nha Khoa KIM bảo đảm việc nhổ răng sữa cho trẻ em nhẹ nhàng và không đau, sẽ giúp trẻ loại bỏ đi những răng sữa bị viêm nhiễm hay lung lay nhưng không rụng để giúp quá trình thay răng diễn ra bình thường. 

Chắc các bậc phụ huynh cũng đã hiểu tại sao phải nhổ răng sữa cho trẻ mà không để tự rụng. Nếu như còn thắc mắc nào về vấn đề trên có thể liên hệ nha khoa KIM theo số 19006899 để được tư vấn nhé

Có thể bạn sẽ thích

Có 0 nhận xét Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.