Sâu răng nên hay không nên niềng răng ?

Niềng răng là kỹ thuật chỉnh nha sử dụng các loại mắc cài để cố định lên bề mặt răng, di chuyển các răng về vị trí mong muốn.Lực mà các tác động lên răng dù nhỏ nhưng vẫn có thể di chuyển răng về đúng vị trí trong khoảng thời gian nhất định


>>Ham rang tren bi ho

>>Hàm răng hơi hô
>>rang ho co di truyen khong


Kỹ thuật niềng răng chỉ làm răng di chuyển, ngoài ra không tác động gì thêm. Do đó, dưới tác động của niềng răng, răng sâu cũng sẽ di chuyển như các răng khác. Tuy nhiên, tùy mức độ mà chiếc răng sâu sẽ làm ảnh hưởng đến tiến độ niềng chỉnh chung của toàn hàm.


Nếu răng sâu bị yếu thì sẽ có thể di chuyển răng không chuẩn theo đúng chỉ định của bác sỹ. Hơn nữa, khi răng đang bị bệnh lý thì những tác động của lực kéo có thể làm răng yếu đi nhanh chóng, đôi khi sẽ làm chiếc răng đang “ủ bệnh” này bị đau.

Ngoài ra, có một nguy cơ quan trọng khác là khi niềng răng, mắc cài sẽ được gắn lên mặt ngoài của răng. Mắc cài lại rất dễ dắt thức ăn nếu bạn vệ sinh răng miệng không kỹ. Đó là điều kiện thuận lợi để bệnh lý sâu răng tiến triển nặng hơn và có thể làm hỏng răng hoàn toàn. Bởi vậy, nguy cơ cao nhất của niềng răng bị sâu là có thể làm hỏng răng sâu sau khi niềng răng hoàn chỉnh.

Vậy có nên niềng răng khi răng bị sâu hay không? Tốt nhất là bạn nên điều trị răng sâu trước khi niềng để tránh tình trạng niềng chỉnh được răng đều đặn thì lại hỏng mất răng hàm số 6. Chiếc răng sâu này sẽ được điều trị nạo vết sâu, sau đó tiến hành bọc chụp răng sứ lại đẻ bảo tồn và duy trì răng. Răng sứ và cùi răng thật bên trong vẫn di chuyển được khi chỉnh nha nên bạn vẫn có thể niềng răng được hoàn toàn bình thường.

Vấn đề bạn đặt ra “ sâu răng có niềng được không ? ” là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm.Thực chất răng bị sâu vẫn có thể niềng được vì các mắc cài vẫn có thể tự tạo ra lực để di chuyển kể cả răng sâu về vị trí như ý muốn.

Lí do mà bác sĩ khuyên bệnh nhân nên điều trị răng sâu trước khi niềng là do:

Răng sâu là quá trình phá hủy mô răng nên răng sẽ yếu hơn răng bình thường, quá trình tác dụng lực để di chuyển răng không mang lại kết quả cao.
Thường răng bị sâu sẽ kèm theo những cơn đau nhức nên cần điều trị trước khi niềng để tránh tình trạng đau xảy ra. 

Răng sâu nếu không được điều trị thì sẽ phát triển mạnh và lan sang các răng khác làm tình trạng bệnh nặng hơn. Răng sâu khi niềng răng thì sẽ rất khó vệ sinh răng, cách tốt nhất là điều trị sâu răng trước khi niềng răng

Có thể bạn sẽ thích

Có 0 nhận xét Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.