Răng bị mẻ làm sao khắc phục thẩm mỹ ?

Nhiều người vẫn cho rằng răng bị mẻ không ảnh hưởng đến sức khoẻ cũng như ăn nhai, nếu có thì chỉ ảnh hưởng về mặt thẩm mỹ. Nhưng thực chất răng bị mẻ không hề vô hại đến sức khoẻ như mọi người thường nghĩ. Vậy răng bị mẻ làm sao khắc phục thẩm mỹ ?


Tác hại của răng bị mẻ với sức khỏe

Ngoài những ảnh hưởng xấu đến thẩm mỹ khuôn miệng và nụ cười, răng bị mẻ còn khiến cho sức khỏe tổng thể của khoang miệng trở nên xấu đi. Răng bị mẻ cũng có nghĩa răng đã bị mất đi một phần men răng và mô răng. Hậu quả của sự mất men là làm lộ ngà răng. Khi ngà răng bị lộ, các đầu ống ngà nối với buồng tủy sẽ chịu áp lực lớn gây ra cảm giác ê buốt cho răng. Cảm giác ê buốt này sẽ tăng dần khi bị kích thích nóng lạnh và chịu lực nhai lớn, hoặc khi đánh răng mạnh với bàn chải lông cứng.

Tác hại của răng bị mẻ với sức khỏe

Mẻ răng lâu ngày sẽ khiến răng dễ bị bệnh lý sâu răng, viêm tủy, răng xỉn màu và mòn dần theo thời gian. Răng có thể mòn tới chân và làm chân răng yếu đi đến mức không thể duy trì. Quá trình này có thể diễn ra trong thời gian dài và bạn không thể nhìn thấy ngay trước mắt nhưng một khi răng có dấu hiệu thương tổn thì chắc chắn sẽ tiến triển tăng nặng và không thể tự khỏi hay phục hồi được.

Làm răng cấy ghép implant giá bao nhiêu

Răng bị mẻ phải làm sao để khắc phục tốt?

– Trám răng: Đây là cách tái tạo lại răng trở lại hình thể ban đầu dựa trên việc bổ sung thêm phần mô và men răng đã bị mất do vỡ vẻ. Phương pháp này khá đơn giản, thao tác nhanh chóng với mức chi phí khá thấp. Chất liệu được sử dụng phổ biến cho trám răng cửa mẻ là composite.

Đây là chất liệu thích hợp để trám răng bị mẻ do composite có màu giống với màu răng thật, dễ thao tác để tạo hình răng gần giống với răng thật, do đó không bị lộ khi giao tiếp. Trám răng có thể giúp che đi khoảng ngà răng bị lộ để tránh cảm giác ê buốt khi bị kích thích nóng lạnh và lực nhai lớn. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả cao bằng phương pháp này cần đến kỹ thuật trám tân tiến, thưc hiện bởi bác sỹ giỏi mới có thể đảm bảo tốt được nhiệm vụ che chắn ngà răng và phục hồi thân răng thẩm mỹ.

– Bọc răng sứ: Phương pháp này tạo ra cho chiếc răng bị mẻ một hình thể mới, giống với răng thật khi chưa bị mẻ, sau đó chụp lên cùi răng thật tại vị trí răng bị mẻ. Chiếc chụp răng này sẽ che chắn và bảo vệ cho toàn bộ chiếc răng thật đã bị mẻ. Răng sau thương tổn sẽ không phải tiếp xúc với các yếu tố gây ê buốt và gây hỏng răng, cũng không có nguy cơ bị sâu răng làm ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng nói chung. Chiếc chụp răng này có màu sắc và hình thể giống với răng thật ở tỷ lệ lớn nên sau khi phục hình bạn sẽ không còn nhận thấy đâu là chiếc răng bị mẻ, chức năng ăn nhai gần giống như răng thật.

Trong hai phương pháp trên, bọc răng sứ là phương pháp bền đẹp hơn cả. Do vật liệu trám composite khi đông cứng không có độ đàn hồi cao, chân bám của chất liệu với mô răng thật vốn cũng không bền chắc nên rất dễ bị bong, bật ra khỏi răng. Ngoài ra, chất liệu trám composite cũng không duy trì màu được lâu, sau một thời gian sẽ xỉn đen gây mất thẩm mỹ cho răng và răng mẻ được trám trông sẽ bị lộ do có sự phân biệt màu sắc giữa mô răng thật với chất liệu trám.

Những hạn chế này đều được khắc phục khi sử dụng chụp răng sứ. Tuy nhiên, chi phí cho răng sứ lại khá cao, tương ứng với độ bền của từng loại răng. Cho nên, tùy vào điều kiện cũng như nhu cầu cụ thể mà người có răng bị mẻ phải làm sao lựa chọn được cho phù hợp.

Công nghệ CT 5 chiều mà Nha khoa KIM đang áp dụng được đánh giá là một giải pháp cho bọc răng sứ đạt được hiệu quả tốt với sự hỗ trợ của hệ thống chế tạo CAD/CAM và máy mài sứ CEREC tân tiến.

– Rút ngắn thời gian bọc sứ một cách tối đa, hoàn thành quy trình chỉ sau khoảng 2 lần thăm khám

– Răng bọc sứ theo công nghệ CT 5 chiều đảm bảo độ chính xác đến từng gờ rãnh theo dấu hàm, sát khít với viền nướu.

– Phục hình răng sứ tự nhiên, sáng bóng, không đen viền nướu.

– Đảm bảo ăn nhai hoàn toàn bình thường, không hề có cảm giác cộm cấn hay khó chịu.


Để được tư vấn tốt hơn, chi tiết và thật cặn kẽ và các tác hại cũng như phương pháp khắc phục sửa chữa răng mẻ hiệu quả và thẩm mỹ, bạn có thể liên hệ về Nha khoa KIM, bác sỹ sẽ giải đáp tận tình cho bạn.

Có thể bạn sẽ thích

Có 0 nhận xét Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.